Chương 2.4

Thoáng cái đã qua mùa thu, trời đông giá rét đã tới. Gió lạnh từ phương Bắc thổi về lạnh thấu xương, làm những ý nghĩ trong lòng cũng trở nên lạnh lẽo.

Hoàng quý phí Niên thị bất ngờ qua đời vào cuối năm. Uông Cảnh Kỳ dâng sớ hạch tội Niên Canh Nghiêu, bằng chứng đầy đủ. Dận Chân hạ chỉ cho hắn tự sát, cửu tộc toàn bộ bị cách chức. Thực tế đã nghiệm chứng lời Thập tam nói năm nào: “Trăng tròn sẽ khuyết, thịnh quá tất suy. Nếu đã cao không thể cao hơn, chỉ có thể đi xuống.”

Hai tháng sau khi Niên phi qua đời thì xảy ra chuyện này. Bọn thái giám, cung nữ trong cung đều cho rằng Dận Chân lãnh khốc vô tình, thảm sát công thần.

Thực tế là hắn đau lòng, nhưng ai hiểu hắn đây? Một chiến tướng lợi dụng chiến sự nhận hối lộ mưu lợi ích riêng, lạm dụng công quỹ, dùng tiền tài lung lạc binh sĩ khiến binh sĩ chỉ biết đến chiến tướng, không biết đến triều đình; mặt khác, Niên Canh Nghiêu tự cho mình lập công lớn tại Tây Bắc, tàn nhẫn dị thường, giết chóc tuỳ hứng, bắt đầu cuộc sống xa hoa vô độ. Hắn lại cùng quan viên kết bè đảng, tham ô hối lộ. Vào tháng Giêng năm Ung Chính thứ nhất đã có chỉ dụ, báo cho tuần phủ đề đốc tới bá quan văn võ cần chuyên tâm xử lý chính sự, ngăn chặn tệ nạn hối lộ. Để ngăn chặn hiện tượng quan lại nhận hối lộ, lập nên quỹ Dưỡng liêm, bù thêm vào chế độ lương bổng. Đằng này, Niên Canh Nghiêu là do một tay hắn tiến cử, đào tạo, sự đau lòng của hắn không phải ai cũng có thể lý giải.

Niên Canh Nghiêu là công thần ư? Còn Thập tứ, hắn là ai?

Chậm rãi đi vào Ngự hoa viên, thong thả đi dạo. Trong lúc vô ý thoáng thấy Hoằng Lịch ngồi một mình trong tiểu đình giữa hồ, ta bước về phía đó. Ngồi đối diện hắn, rót một ly rượu đầy đưa lên, thấy hắn vẫn rã rời như cũ, tâm tình rất xấu, ta tiếp tục yên lặng uống rượu.

Sau một lúc lâu, hắn ngưng nhìn mặt hồ, nhìn ta hơi giận nói: “Bọn họ đều cho rằng Hoàng A mã không bao dung đại thần”.

Ta liếc mắt nhìn hắn, hỏi ngược lại: “Tứ A ca cũng nghĩ như vậy sao?” Sau khi hỏi xong, ta lẳng lặng nhìn hắn. Hắn hừ lạnh một tiếng, giọng căm hận nói: “Lợi dụng chiến sự nhận hối lộ mưu lợi ích riêng, lạm dụng công quỹ, đây là tội lớn nhất của hắn. Hoàng A mã sau khi kế vị đã hạ xuống 11 chỉ dụ, báo cho văn võ bá quan cần phải chăm lo chính sự, ngăn chặn hối lộ. Nếu không phải hắn có chiến công, hắn làm sao sống được đến hôm nay.”

Ta cười cười nói: “Đó chỉ là thứ nhất. Đáng chết hơn nữa, hắn ở nơi đó xác nhận ‘Phân thiểm tinh kỳ chu triệu bá, tòng thiên trống trận hán chiếu tướng’.” Hoằng Lịch ngẩn ngơ, ngưng mắt chăm chú nhìn ta, vẻ mặt như không tin.

Qua hồi lâu, hắn thở dài nói: “Những lời này không nên nói lung tung, cẩn thận lại gieo tai hoạ. Kỳ thực A mã người rất khổ, làm đế vương, người cũng không sai.”

Ta gật đầu, cười nói: “Nếu như hoàng thượng nghe được khẳng định rất vui mừng.” Hắn lắc đầu cười khổ: “Ta cũng chỉ có thể ngồi đây sốt ruột, cũng chẳng giúp gì cho Hoàng A mã được.”

Ta hé miệng cười cười nói: “Vị bất kỳ kiêu, lộc bất kỳ xỉ, người hiểu rõ nhất chỉ có Thập tam gia.”

Hoằng Lịch nhíu mày, vẻ mặt không giải thích được nói: “Hiểu Văn, vì sao ngươi gọi Thập tam thúc là  Thập tam gia. Người nên xưng “Vương gia của ta” mới đúng?”

Ta ngẩn ngơ, vội nói: “Từ lúc vào phủ đã xưng hô như vậy, đã thành tập quán.” Hoằng Lịch đang định nâng chén, ngưng lại nhìn ta chằm chằm: “Kiến giải của ngươi không giống những gì một nô tỳ suy nghĩ,. Người bằng tuổi ngươi chưa chắc đã có cùng suy nghĩ như vậy.”

Dung mạo thì hai mươi, tâm tình thì bốn mươi, huống hồ ta biết lịch sử, kiến giải của ta đương nhiên không phải là điều một hài tử mười bốn tuổi có thể lý giải.

3 comments on “Chương 2.4

  1. banhmikhet nói:

    thanks nàng nhé

Bình luận về bài viết này